Những năm gần đây theo xu hướng đổi mới phương pháp giảng dạy, nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, nhằm tạo điều kiện cho các em phát huy năng lực tự quản, phát huy được óc sáng tạo và năng lực tự học. Ngoài việc đổi mới phương pháp dạy học thì việc xây dựng nền nếp tự quản trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ là một hoạt động không thể thiếu trong nhà trường. Sinh hoạt 15 phút đầu giờ là một hoạt động mà chính bản thân học sinh tự tổ chức và tự làm việc trong thời gian 15 phút.     

     Sinh hoạt 15 phút đầu giờ là một hoạt động tự quản với nhiều hình thức và nội dung sinh hoạt đa dạng phù hợp với môi trường học đường như: Đọc báo đội, chữa bài tập (kiểm tra bài cũ),múa hát... Đọc báo rồi tự suy nghĩ để nêu câu hỏi và nhận xét phần trả lời của bạn là một lần các em được ‘tập làm cô giáo” là một việc làm không những để phát huy sự tự tin, mạnh dạn trước đám đông cho các em mà nó còn kích thích sự tìm tòi, sáng tạo và phát triển khả năng tư duy cho mỗi học sinh. Qua việc đọc báo, các em nhận biết được cái hay, cái đẹp mà học hỏi. Ngoài ra, nó còn giúp cho các em biết làm chủ được bản thân, tự biết những lời nói, cử chỉ và cả những việc làm của mình là đúng hay sai để tự điều chỉnh mà sửa chữa. Qua việc đọc báo, các em còn được rèn thêm phần đọc mà đối với học sinh tiểu học là điều rất cần thiết.        Ngoài ra nó còn giúp các em hiểu thêm một số vốn kiến thức trong cuộc sống, được hiểu những điều mới lạ trong thế giới xung quanh và một số vốn từ ngữ được mở rộng. Từ đó, các em sẽ yêu thích học môn Tiếng việt và viết văn hay hơn. Ở Tiểu học, thời gian một tiết học là 35 phút, chúng ta có thể kiểm tra bài cũ từ một đến hai em. Vì vậy việc cho các em chữa bài tập và tự kiểm tra bài cho nhau trong 15 phút đầu giờ là có hiệu quả nhất. Việc thường xuyên được kiểm tra bài cũ tạo cho các em có một nề nếp học bài cũ và chuẩn bị tốt bài ở nhà. Giáo viên có thể kiểm soát được việc tự học ở nhà của tất cả các em trong lớp. Trong thời gian các em ôn tập chuẩn bị kiểm tra định kì, việc kiểm tra bài cũ trong giờ sinh hoạt sẽ mang lại kết quả cao trong bài kiểm tra. Bên cạnh đó thì múa hát tập thể là cơ sở để duy trì phong trào văn hóa văn nghệ và nề nếp học sinh, tạo không khí vui tươi phấn khởi trước khi vào học các môn chính khóa. Hoạt động múa hát tập thể đã góp phần tích cực hơn trong rèn luyện năng lực phẩm chất học sinh. Những em còn nhút nhát, thiếu tự tin sẽ thêm lạc quan, mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động.

   Vì vậy việc xây dựng nền nếp tự quản trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ là một hoạt động bổ ích giúp học sinh có tâm thế khởi động cho buổi học.   

           Một số hình ảnh hoạt động:

                                                                                               Tác giả: Trần Thị Thúy Hằng