Phát huy có hiệu quả “Góc học tập, góc nghệ thuật” là một trong những ứng dụng thành tố tích cực của mô hình trường học mới trong dạy học hiện nay. Ý nghĩa quan trọng nhất của việc làm này là tạo hứng thú học tập cho học sinh. Việc những bài văn hay, bài biết đẹp, bài toán có lời giải tốt hoặc như những sản phẩm thủ công, mĩ thuật đẹp,… được khen ngợi và trưng bày ở góc học tập, góc nghệ thuật của lớp quả là niềm vui lớn đối với mỗi một học sinh. Với các em, mỗi sản phẩm được trưng bày lên đó thật đáng trân trọng và tự hào biết bao.

          Chính vì thế, trong nhiều năm qua, trường Tiểu học Đức Thủy đã có nhiều việc làm nhằm phát huy tốt “Góc học tập, góc nghệ thuật”

          Về phần trang trí, trường đã chọn biểu mẫu đơn giản nhưng bắt mắt với học sinh; chọn vị trí phía sau mỗi lớp học để trưng bày với mục đích thể hiện sự trang trọng của sản phẩm được trưng bày vừa là nơi học sinh dễ theo dõi.

        Hình thức trang trí bắt mắt, phù hợp với tâm lí học sinh tiểu học “thích đẹp”, “thích mới lạ”. Những bài thi chữ viết đẹp, viết văn hay các em được thể hiện trên nền giấy in màu có trang trí.

 

         Hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm nhận xét, tuyên dương những học sinh có nhiều sản phẩm tốt được trưng bày. Nhà trường luôn theo dõi, động viên, tuyên dương kịp thời đối với tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào xây dựng và phát huy tốt “Góc học tập, góc nghệ thuật”.

          Việc hàng ngày trên lớp, học sinh được ngắm nhìn những sản phẩm do chính tay mình làm ra khiến các em tự tin hơn, hưng phấn hơn trong giờ học. Từ đó, các em tự phát hiện những điều chưa hay để sửa chữa kịp thời. Tự do sang tạo là điều kiện để các em thể hiện bản thân, học hỏi lẫn nhau. Việc phát huy “Góc học tập, góc nghệ thuật” đã đáp ứng mục tiêu dạy học lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm, làm nền cho phong trào“Giữ vở sạch, viết chữ đẹp”, nâng cao hiệu quả xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Trần Thị Thanh Hương